บันทึกอนุทินครั้งที่ 6
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี วันศุกร์ ที่ 10 เดือน มกราคม 2557
ครั้งที่ 6 เวลาเรียน 14:10-17:30
กรอบมาตราฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ให้เด็กเตรียมความพร้อมทางด้านต่างๆทางคณิตศาสตร์ที่เป็นพื้นฐานการเรียนรู้
สาระและมาตราฐานการเรียนรู้
1. จำนวนและการดำเนินการ
2. การวัด
3. เรขาคณิต
4. พีชคณิต
5. การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
6. ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย
1. มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์
ตัวอย่าง เช่น
-จำนวนนับ1-20
-เข้าใจหลักการนับ
-รู้จักเลขฮินดูอารบิกและเลขไทย
-รู้ค่าของจำนวน
-เปรียบเทียบ เรียงลำดับ
2. มีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับ ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
ตัวอย่าง เช่น
-เปรียบเทียบเรียงลำดับ และวัดความยาว
-รู้จักเงินเหรียญและธนบัตร
-เข้าใจเกี่ยวกับช่วงเวลา
3. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต
-ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
-รูปเราขาคณิตสามมิติ-สองมิติ
4. มีความรู้ความเข้าใจแบบรูป ของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด ที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง
5. มีส่วนร่วมในการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบแผนภูมิอย่างง่าย
6. มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น
กิจกรรมในห้องเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น